Hotline: 0903 598 407

Tìm hiểu độ bền của sàn đá tự nhiên tại khu vực đi lại cao.

Mục lục nội dung

Đá tự nhiên đặc biệt là đá hoa cương và đá marble được sử dụng làm đá lát nền trong nhiều thế kỉ trên toàn thế giới. Ngoài tính thẩm mỹ cao, vẻ đẹp tự nhiên đấy ấn tượng, độ bền, chi phí bảo dưỡng thấp và khả năng phục hồi cao đã làm cho đá tự nhiên trở thành một sự lựa chọn bền vững cho nền, sàn. Cùng Đá hoa cương Châu Âu xem xét các lợi ích của đá lát nền ở các khu vực có mức độ đi lại cao nhé
Độ bền và tuổi thọ dự kiến
Vật liệu lát nền có tuổi thọ khác nhau với mức giá khác nhau. Với một số loại vật liệu lát nền, chẳng hạn như gạch lát, phải thường xuyên bảo trì và phục hồi vì bề mặt giảm chất lượng tương đối nhanh chóng. Ngược lại, nền đá tự nhiên lộng lẫy và tồn tại đến hàng thế kỷ, như nhiều công trình lịch sử đang đứng vững đầy uy quyền đến ngày nay. Một số ước tính cho thấy tuổi thọ của sàn gỗ là 50 năm, trong khi đó, đá tự nhiên đặc biệt là đá hoa cương, đá marble nếu bảo trì thích hợp kéo dài khoảng 100 năm.
 
da lat nen 4
French Lick Resort ban đầu hoạt động trong thời gian 1890-1910, sau đó được mở lại vào năm 2006. Là một minh chứng lịch sự cho vẻ đẹp tuyệt vời và bền bỉ của đá tự nhiên

Mặc dù đá lát nền tự nhiên kéo dài theo tuổi thọ của một công trình, nhưng với độ bền của đá cao nên nó đã trở thành vật liệu lý tưởng trong việc cải tạo và tái sử dụng với nhiều ứng dụng (Eurostone sẽ trình bày rõ tại các bài viết sau). Chính điều này đá giúp tiết kiệm không chỉ chi phí nguyên vật liệu mà còn chi phí môi trường.
Khi đá lát nền được tái sử dụng, việc tiêu thụ năng lượng, điện, nước,… và các vật liệu cần thiết cho khai thác, gia công, sơ chế được giảm. Chi phí này đã được thể hiện rõ trong nghiên cứu của trường Đại học Tennessee năm 2006 về ngành công nghiệp đá tự nhiên.
- Duy trì và sửa chữa
Đá tự nhiên không giống như các loại gạch men, vinyl… có màu sắc giống nhau và trong suốt, bề mặt nhiều đường vân đã làm cho các vết trầy xước hoặc hư hỏng trên bề mặt đá được che giấu bớt. Vì đá lát nền là tấm đá nguyên chất, là bản chất nên dễ dàng sửa chữa và bảo trì, cho nên, tuổi thọ của chúng cũng lâu hơn rất nhiều so với các vật liệu phủ lên bề mặt. Cùng với độ bền vượt trội, đặc tính này giúp cho chi phí bảo dưỡng của đá tự nhiên lát nền thấp hơn.
Đá tự nhiên lát nền tại các khu vực đi lại cao sẽ trở nên xấu xí sau một thời gian đi lại và bụi bẩn. Tuy nhiên, chúng chỉ cần được quét, hút bụi và loại bỏ các yếu tố gây trầy xứơc, làm hỏng bề mặt thì đá lại bóng bẩy và hào nhoáng như ban đầu. Nên sử dụng tấm thảm lót ngăn các hạt cát xâm nhập vào nền tòa nhà. Đá lát nền cũng có thể được làm sạch kĩ hơn với các dung dịch hóa học khi cần thiết, liên hệ với nhà cung cấp đá hoặc đơn vị bảo trì đá chuyên nghiệp để cải thiện chúng đúng cách.
da lat nen2
Worthington National Bank, Texas - Sàn đá cẩm thạch màu đen và trắng được sử dụng trong quá trình tu bổ tại tòa nhà năm 1914 vẫn tiếp tục duy trì vẻ đẹp đến ngày nay
- Chi phí
Chi phí vật liệu và lắp đặt tương đối cao đối với việc sử dụng đá lát nền khiến nhiều gia chủ, chủ thầu e ngại. Tuy nhiên, nếu xem xét xa hơn, đá tự nhiên có tính kinh tế cao hơn. Nghiên cứu về chi phí chu kì sống (LCC) do Hội đồng Tile của Bắc Mỹ đưa ra tính toán, dù đá cẩm thạch và travertine Thổ Nhĩ Kỳ có chi phí lắp đặt cao nhưng chi phí bảo trì hàng năm thấp hơn so với một số vật liệu cạnh tranh. Trên thực tế, chi phí các tấm vinyl và vCT gấp đôi so với đá travertine hoặc đá marble. Xem xét lợi ích kinh tế và vật chất của đá tự nhiên, thì chúng chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các nơi có mật độ đi lại cao. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đây, chúng vẫn còn một thuộc tính ấn tượng mà chúng tôi muốn giới thiệu đó là sự giữ gìn chất lượng không khí trong nhà.
 
da lat nen 5
Boston Public Library, Northwest Corridor - 
- Không khí trong nhà
Một số vật liệu lát sàn là một trong các yếu tố làm giảm chất lượng không khí trong nhà, đặc biệt là do sự hình thành bụi, các chất gây dị ứng và các chất dễ bay hơi (voC). Bụi và các chất gây dị ứng có thể gây ra bệnh về hô hấp, da và mắt, không chỉ thế, nặng nếu hít phải nhiều voC sẽ gây nhức đầu, ảnh hưởng hô hấp, một số còn bị nghi ngờ là chất gây nghiện.
Những vật liệu dễ bay hơi, gây ảnh hưởng tới sức khỏe thường ít liên quan đến vật liệu chính lát nền hơn so với các sản phẩm phụ trợ được sử dụng trong sản xuất, lắp đặt, bão dưỡng và tân trang lại. Các sản phẩm này thông thường gồm chất kết dính, thảm trải sàn hay hóa chất hoàn thiện, ví dụ như polyurethane trong gỗ cứng. Chất kết dính thường được sử dụng trong sản xuất thảm tỏa ra các chất voC và dù làm sạch thảm thường xuyên, thì các hạt này vẫn trôi nổi trong không khí gây dị ứng, ảnh hưởng tới sức khỏe con người
Việc sử dụng đá tự nhiên lát nền giúp tránh được bụi bẩn, voC, chất gây dị ứng vì chúng không thể hình thành trên bề mặt đá. Các loại chất kết dính cũng không chứa voC hay các chất làm suy giảm chất lượng không khí. Việc đánh bóng bảo trì đá tự nhiên cũng không có sự can thiệp của hóa chất mà chỉ đánh bay lớp đá lát nền đã cũ, để lộ ra lớp đá mới. Tuy nhiên, chất stone sealant trong gia công, bảo trì đá có chứa lượng voC lớn, thiệt may mắn khi hiện nay đã có loại thấp chất sealant ít voC.
Tóm lại, đá tự nhiên lát nền có nhiều ưu điểm nổi bật so với các vật liệu khác: chi phí bảo dưỡng tối thiểu nhưng đem lại hiệu quả cao, đá có thể tái chế, tái sử dụng và nền đá tự nhiên không làm giảm chất lượng không khí trong nhà. Những thuộc tính này đã làm cho đá tự nhiên trở thành sự lựa chọn tối ưu tại các khu vực đi lại nhiều


Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây