Hotline: 0903 598 407

Basalt – Những bí ẩn trong lòng đất

Đất basalt là thuật ngữ không còn xa lạ trong cuộc sống chúng ta. Thế nhưng, bạn đã nghe đến đá basalt chưa? Nếu câu trả lời là “chưa” thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. Tin chắc rằng sau khi tham khảo bài viết, các bạn sẽ được mở mang tầm hiểu biết về một loại đá vô cùng đặc biệt. đọc về  Các loại đá Aphanite​

1. Những thông tin cơ bản về đá basalt

 
da basalt
Đá basalt - sản phẩm của dung nham núi lửa
Đá basalt (hay còn gọi là đá bazan) là loại đá có màu sẫm, hạt mịn. Đá là kết quả của đá núi lửa phun trào núi lửa. Dung nham basalt có độ nhớt thấp, dẫn đến dòng dung nham nhanh chóng có thể lan rộng ra các khu vực lớn trước khi làm mát và hóa rắn.

Thành phần chủ yếu của đá là khoáng chất SiO2 và pyroxene. Hiện nay, hơn 90% đá núi lửa trên Trái Đất là đá basalt.

Đá thường có màu đen hoặc xám đen. Tuy nhiên, nó nhanh chóng chuyển sang nâu hoặc đỏ do quá trình oxy hóa các chất. Đá bao gồm các hạt khoáng chất và không thể phân biệt bằng mắt thường. xem thêm 
Basanite và  Rhyolite

2. Các hình dạng đá basalt


Về mặt bản chất và thành phần hóa học, đá basalt trên Trái Đất và các hành tinh khác đều giống nhau. Tuy nhiên, môi trường bên ngoài có thể tạo ra những dạng thù hình vô cùng đa dạng. tham khảo  Các loại đá Extrusive rock​

- Cột basalt
 
cot da basalt
Những cột đá basalt khổng lồ
Trong quá trình làm mát các dòng basalt dày, các lớp dung nham co lại hoặc gãy thành hình. Dòng nóng chảy có thể co lại theo chiều dọc và không bị gãy, từ đó tạo thành những cột basalt khổng lồ.

- Khối basalt

Những dòng dung nham phun trào dưới nước có thể bị làm lạnh nhanh chóng và tạo thành những khối basalt. Khối basalt thường có bề mặt khá mịn, rất ít trường hợp có bề mặt gồ ghề. Một khối basalt có đường kính từ 10cm đến vài mét.

- Phun trào dưới lòng đất

Đá basalt phun trào dưới lòng đất có thể tạo thành 3 loại dung nham riêng biệt: tro hoặc than, scoria, dung nham.

Basalt nham thạch khá hiếm. Thông thường, các basalt quá nóng và lỏng để tạo áp lực đủ lớn để hình thành các vụ phun trào nhưng đôi khi điều này có thể sẽ làm xảy ra bằng cách đốt dung nham trong họng núi lửa. Điển hình nhất là núi lửa Maar được hình thành do sự phun trào dung nham.

3. Sự phân bố của đá basalt


Trên Trái Đất, hầu hết các phần vỏ của mảng kiến tạo đại dương đều có đá basalt. Những khu vực tập trung nhiều đá basalt nhất: Ấn Độ, Nga, Nam Phi, Columbia. Ngoài ra, trên một số hành tinh như: Mặt Trăng, Sao Hỏa, Sao Kim và các tiểu hành tinh khác cũng có sự xuất hiện của đá basalt.

4. Những ứng dụng của đá basalt


Với màu sắc đặc biệt, độ mịn của từng hạt đá, đá basalt được ứng dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống.

- Sản xuất gạch ốp lát từ đá basalt

 
nen da basalt
Sản xuất gạch ốp lát từ đá basalt
Những viên đá basalt thô nhám dưới sự biến hóa của những nghệ nhân tài hoa có thể trở thành những viên gạch vô cùng bắt mắt và độc đáo. Sử dụng basalt trong các công trình kiến trúc không chỉ giúp gia tăng tính thẩm mỹ mà nó còn thể hiện sự đẳng cấp của gia chủ.

- Làm đồ thủ công mỹ nghệ

Những món đồ thủ công mỹ nghệ xinh xắn được làm từ đá basalt luôn làm “siêu lòng” tất cả mọi người. Từ những khối đá nguyên sơ, những nghệ nhân có thể biến hóa thành bộ ấm pha trà, chiếc cốc hay chiếc gương cầm tay vô cùng lạ mắt.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho quý vị những kiến thức bổ ích về đá basalt. Nếu có bất cứ băn khoăn, thắc mắc nào, mời các bạn gửi câu hỏi cho chúng tôi tại form phía dưới màn hình, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian ngắn nhất.

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây