Hotline: 0903 598 407

Các loại đá Extrusive Rock

Trong tất cả những điều thú vị và kỳ lạ của cuộc sống này ngày ngày quay xung quanh bạn, bạn đã biết được bao nhiêu điều?. Bạn có biết đá hoa cương dùng để lót sàn thường có bắt nguồn từ các loại đá Extrusive Rock?
1. 
Basalt
2.  Rhyolite
3.  Andesite
4.  obsidian
5.  pumice
Dù bạn đã biết hay chưa thì cũng hãy tham khảo bài viết này để bổ sung cho mình những thông tin bổ ích về loại đá Extrusive Rock này nhé.

1. Đá Extrusive Rock là gì?


Extrusive Rock là loại đá được hình thành từ sự phun trào của núi lửa. Khi núi lửa phun trào, magma bên trong chúng theo dòng dung nham trào ra và chảy trên bề mặt Trái Đất. Sau đó, chúng bị làm lạnh đi một cách nhanh chóng trong không khí hoặc dưới lòng biển. Trong khoảng thời gian này, các loại tinh thể đã được hình thành, điển hình là sự hình thành của đá Extrusive Rock.

Người ta thường nhầm đá Extrusive Rock với Intrusive Rock bởi vì chúng có cùng nguồn gốc. Nhưng trên thực tế, Intrusive Rock là những tảng đá xuất hiện lâu đời hơn và nằm sâu bên trong lòng đất. Và đồng thời, người ta phát hiện ra rằng chúng ta có thể phân biệt hai loại đá này qua kết cấu và thành phần khoáng chất bên trong chúng. 

 
intrusive rock va extrusive rock
Extrusive Rock (bên phải) thường được so sánh với Intrusive Rock (bên trái).

2. Các loại đá Extrusive Rock thường gặp


- Đá Basalt

Đá Basalt là loại đá magma thường có màu xám hoặc màu đen. Ở Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy đá Basalt ở các vùng Tây Nguyên và Nam Bộ. 

Đá Basalt có rất nhiều công dụng. Công dụng phổ biến nhất của chúng là dùng để lót sàn ở sân vườn, công viên... Ngoài ra, khi đun nóng chảy đá Basalt còn có thể kéo được sợi để làm bông thủy tinh hoặc dùng để đúc vật liệu chứa acid.

 
da basalt
Đá Basatl

- Đá Rhyolite

Đá Rhyolite có cùng nguồn gốc với đá Basalt nhưng chúng có nhiều dạng cấu tạo hơn (thủy tinh, ẩn tinh, ban tinh...).
Rhyolite
Đá Rhyolite
- Đá Andesite
 
Andesite
Đá Andesite

Qua bài viết trên, chắc hẳn là các bạn đã biết thêm được rất nhiều thông tin bổ ích về đá Extrusive Rock và đặc điểm của chúng. Nếu bạn có hứng thú với loại đá này thì đừng ngại ngùng gì mà hãy cứ tiếp tục tìm hiểu, khám phá chúng nhé. Biết đâu, bạn sẽ khám phá ra được một điều thú vị mới ở các loại đá Extrusive Rock mà từ trước tới giờ chưa ai tìm thấy đấy. Chúc bạn may mắn.

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây