Hotline: 0903 598 407

Tìm hiểu khoáng vật không silicate (non-Silicate minerals).

Nếu như khoáng vật chứa silicate chiếm hơn 90% lớp vỏ Trái Đất thì lại chiếm một phần nhỏ trong 10% còn lại. Mặc dù chỉ chiếm khoáng vật không silicate (non-Silicate minerals) một lượng nhỏ nhưng khoáng vật không silicate lại có giá trị kinh tế rất cao. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về loại khoáng vật đặc biệt này trong bài viết dưới đây nhé! Mineral(khoáng sản)

1. Tìm hiểu chung về khoáng vật.

tim hieu khoang vat khong silicate 01
Một số loại khoáng vật phổ biến trên Trái Đất
 

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu khoáng vật không silicate (non-Silicate minerals), chúng ta hãy cùng nhau đi khám phá những kiến thức chung về khoáng vật. Theo các chuyên gia địa chất học, khoáng vật gồm các hợp chất tự nhiên được hình thành trong quá trình thay đổi địa chất. Thuật ngữ “khoáng vật” bao gồm cả thành phần hóa học, cấu trúc các lớp khoáng vật.

Sự khác biệt về thành phần hóa học, cấu trúc tinh thể sẽ tạo ra những khoáng vật có cấu trúc khác nhau. Ngoài ra, những tính chất này còn bị ảnh hưởng bởi môi trường địa chất và khoáng vật.

Hiện nay, trên Trái Đất có hơn 5.300 loại khoáng vật, trong số đó chủ yếu là khoáng vật chứa silicate. Chỉ hơn 150 loại là khoáng vật phổ biến, 50 loại là khoáng vật thường thấy, số còn lại khoáng vật hiếm và cực kỳ hiếm. xem bài Khoáng vật silicate

2. Khoáng vật không silicate (non-Silicate minerals)

Khoáng vật không silicate không giữ tứ diện silicate. Ngoài ra, chúng không bao gồm những đơn vị silicon-oxy. Chúng có thể chứa oxy, nhưng không thể kết hợp với silicon. Cấu trúc của khoáng vật không silicate ít bị biến đổi hơn so với khoáng vật silicate.
 
khoang vat khong chua silicate 02

Các loại khoáng vật không silicate cũng được chia thành nhiều loại khác nhau. Ví dụ như, một số loại khoáng vật có chứa gốc SO4. Trong khi đó, một số khác gồm oxy kết hợp với các loại kim loại.
 

Có rất nhiều loại khoáng vật không silicate có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là những khoáng vật có chứa kim loại. Một số loại khoáng vật không silicate bao gồm: thạch cao, đá cẩm thạch, hematit, corundum…

3. Một số ứng dụng của khoáng vật không silicate

Ngày nay, khoáng vật không silicate được nghiên cứu và ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Tiêu biểu nhất phải kể đến:
 

- Sử dụng để làm đồ trang sức, đồ phong thủy, đồ trang trí trong gia đình.

- Khai thác khoáng sản, đặc biệt là nhôm.
 

Qua bài viết trên, các bạn đã hiểu thêm về khoáng vật không silicate cũng như ứng dụng của nó phải không? Nếu như bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến các loại khoáng vật, hãy để lại câu hỏi dưới form, chúng tôi sẽ phản hồi chỉ sau vài phút.

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây