Hotline: 0903 598 407

Khái niệm và sự hình thành đá Felsite

Thiên nhiên kỳ thú quanh ta luôn mang đến cho chúng ta những điều thú vị chờ chúng ta khám phá. Và trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về một khoáng vật, một loại đá hình thành trong tự nhiên – Felsite. Đối với một số người nghe đến thì thấy rất lạ nhưng với một số người lại cảm thấy thân quen, dù có thế nào thì cũng hãy tham khảo bài viết này để biết thêm về Felsite nhé. xem thêm đá Aphanite​

1. Felsite là gì?


Felsite hay còn gọi là felsic – được kết hợp của hai từ “feldspar” và “silica”, là một thuật ngữ trong địa chất dùng để chỉ các loại đá magma, đá giàu nguyên tố silic, nhôm, kali, natri, oxy và các khoáng vật silicat. 
Felsite dùng để chỉ các khoáng vật, đá núi lửa sáng màu và có trọng lượng riêng bé hơn 3. Một số kháng vật Felsite phổ biến trên thế giới như: thạch anh, orthocla, các khoáng vật feldspar plagiocla giàu natri,... phổ biến nhất vẫn là granit. Ngược lại với Felsite là các đá, khoáng vật có màu tối hơn, chứa các nguyên tố nặng như sắt, magie có tên là mafic hay siêu mafic.

 
Felsite
Hình ảnh Felsite có chứa mangan dioxide (MnO2) có hình dáng như nhiều nhánh cây trên bề mặt.

2. Sự hình thành của đá Felsite


Felsite được hình thành do sự nén của tro núi lửa mịn và có thể được tìm thấy cùng với obsidian và rhyolite. Trong một số trường hợp, Felsite đủ mịn để có thể sử dụng trong chế tạo công cụ bằng đá. tìm hiểu về  Phonolite​

Các oxit mangan dendritic như pyrolusite hoặc các oxit sắt như limonite có thể kết tủa dọc theo các kẽ đá, tạo ra một số bề mặt khối đá có kết cấu nhiều màu hoặc có hoa văn đẹp và lạ mắt.
 
Granite da hoa cuong
Vân đá đẹp, lạ mắt của đá granite (đá hoa cương)

3. Phân loại


Các loại đá mà thành phần của nó có hàm lượng các khoáng vật Felsite trên >75% thì được xếp vào nhóm Felsite như: ortholas, thạch anh,... Còn các đá có hàm lượng kháng vật Felsite >90% thì được gọi là leucocratic.

Tên hóa học của các đá núi lửa (Felsite) được đặt theo phân loại TAS, còn các đá sau khi được phân tích và phát hiện rằng chúng thuộc nhóm felsic như đá biến chất không có nguồn gốc từ núi lửa, thì chúng được gọi là “đá phiến Felsite”.

Có lẽ bạn là một người rất đam mê những thứ thuộc về địa chất nên đã tìm đến bài viết này, vì thế hi vọng bạn đã có thể bổ sung thêm cho mình nhiều thông tin hữu ích về Felsite. Đừng dừng lại và hãy luôn tìm kiếm những điều mới lạ quanh bạn, cuộc sống của bạn sẽ không tẻ nhạt nữa.

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây