Hotline: 0903 598 407

Đặc điểm và ý nghĩa nổi bật của đá granodiorite

Trong thế giới tự nhiên xung quanh ta có biết bao điều kỳ lạ và lý thú mà không phải ai cũng biết và nắm rõ. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về một trong những loại đá tự nhiên có tên là đá granodiorit. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé! tham khảo :  Đá pluton​
 
granodiorit
Đá granodiorite

1. Đặc điểm chung của đá granodiorit.

 
granodiorit
Đặc điểm chung của đá granodiorit
Đá granodiorit là loại đá tự nhiên được tạo thành do sự nguội lại của dung nham núi lửa phun trào ở một điều kiện áp suất và nhiệt độ nhất định. Vì vậy, đá granodiorite còn có tên khác là đá magma hay đá núi lửa. tham khảo tonalite​

Loại đá granodiorite này có đặc điểm tương tự như đá granite tuy nhiên thành phần của nó lại chứa nhiều plagioclase hơn orthoclase. Ngoài ra, nó còn có nhiều thành phần khoáng chất khác như  hornblende , biotite và augite. 

Về mặt địa chất, granodiorite là một loại đá núi lửa plutonic, được hình thành do sự xâm nhập của magma giàu silic và được lưu trữ trong các bồn bên dưới lớp vỏ Trái Đất. Và sau quá trình xói mòn đất hoặc bề mặt đất được nâng lên đá granodiorit được phơi bày. Dacit là loại đá có thành phần tương ứng với granodiorit.

Granodiorite là felsic trong thành phần của nó có chứa một lượng lớn plagioclase giàu natri (Na) và canxi (Ca), fenspat kali, thạch anh và một lượng nhỏ mica. Loại đá này có màu tro nhạt, hồng nhạt hoặc vàng. Và phần lớn xuất hiện ở dạng có kết tinh hạt lớn.

Granodiorite có nhiều đặc điểm giống với đá granite như khối lượng thể tích 2600 – 2700 kg/m3, có cường độ chịu nén thuộc vào loại tương đối lớn 1200 – 2500 kg/cm2, độ hút nước thấp và độ chịu lửa của đá thì rất kém. 

Với những đặc điểm trên đá có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, đặc biệt là trong xây dựng các công trình như làm vật liệu xây dựng, đá ốp lát trang trí hoặc làm đa nghiền để xây dựng đường.

Đá granodiorit có phân bố rộng khắp trên thế giới từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và châu Đại Dương và đã được ứng dụng từ xa xưa ở Ai Cập từ thế kỷ 1 trước công nguyên đến khoảng giữa thế kỷ 3 sau công nguyên. 

2. Ý nghĩa địa chất của đá granodiorit.


Đá granodiorit là một trong những loại đá magma xâm nhập hay đá núi lửa phổ biến trên bề mặt Trái Đất hiện nay. Xét về mặt địa chất nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc nghiên cứu địa lý và địa chất ngày nay.

+ Từ những thông tin thành phần cấu tạo của đá granodiorit có thể xác định được thêm nhiều thông tin về lớp vỏ Trái Đất. Cũng như những điều kiện hình thành đá granodiorit cũng như nhiều loại đá trong tự nhiên khác.

+ Bằng việc xác định niên đại của đá bằng phương pháp đồng vị phóng xạ mà ta có thể tìm hiểu sâu hơn cũng như so sánh giữa các tầng địa chất khác nhau và có thể miêu tả tương đối về quá trình hình thành granodiorite.

+ Chúng ta có thể nhận định về các mỏ khoáng sản thông qua những thành phần khoáng vật có trong đá granodiorit.

+ Với những đặc điểm trên của đá cho phép chúng ta xây dựng và mô hình kiến tạo của Trái Đất từ hàng trăm triệu năm về trước.

Trên đây là bài viết về đá granodiorit – một trong những loại đá magma phổ biến trong tự nhiên. Hy vọng rằng, sau bài viết này bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích về địa lý và địa chất về một trong những loại đá tự nhiên trên bề mặt Trái Đất. 

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây