Hotline: 0903 598 407

Đá thạch anh - Tinh hoa trong lòng đất mẹ

Trái Đất ẩn chứa những điều vô cùng tuyệt vời, những viên đá ẩn sâu trong lòng đất vẫn vô cùng lấp lánh, lung linh và huyền ảo. Một trong số những loại đá là bao người say mê điên đảo chính là đá thạch anh. Ngoài việc sử dụng để làm đồ trang sức, thạch anh còn được ứng dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực quanh học, điện tử… Hãy cùng chúng tôi khám phá loại đá tuyệt diệu này ngay trong bài viết này nhé! xem thêm :  Các loại Đá feldspar kiềm​

1. Đá thạch anh – tinh hoa trong lòng đất mẹ

Ánh sắc lấp lánh của thạch anh

Thạch anh là một loại khoáng vật phổ biến trong lớp vỏ Trái Đất. Thạch anh được hình thành cùng với những khoáng chất khác trong quá trình kiến tạo Trái Đất. Những viên đá thạch anh thường là sản phẩm thứ cấp, và có thể được tìm thấy trong những viên đá không có chứa nguyên tử silic dioxit.
 

da thach anh 01

Ánh sắc lấp lánh của thạch anh

 

 

- Thành phần hóa học của đá thạch anh

Chúng được cấu tạo bởi mạng lưới liên tục các tứ diện SiO4. Một số khoáng vật của thạch anh có công thức khá đơn giản (SiO2). Ngoài ra, thành phần cấu tạo nên thạch anh gồm: CO2, NaCl, CaCO3…

- Tính chất vật lý của thạch anh

tinh chat vat ly da thach anh 02

Đá thạch anh tạo ra những hiệu ứng ánh sáng vô cùng bắt mắt


Thạch anh có rất nhiều biến thể: thạch anh đen, thạch anh xám khói, thạch anh hồng, thạch anh vàng chanh… Mỗi màu sắc lại mang một vẻ đẹp và sức hút riêng. Thạch anh có độ cứng rất cao, nó đạt 7 điểm (theo thang 10 điểm độ cứng của kim cương).

Bên cạnh đá, thạch anh còn có một số hiệu ứng quang học đặc biệt:

- Hiệu ứng mắt hổ: Hiệu ứng thường thấy ở những viên đá có màu vàng, nâu nhạt, lam nhạt. Khi ánh sáng chiếu lên những viên đá sẽ tạo ra ánh sáng giống mắt hổ, vô cùng độc đáo và lạ mắt.

- Hiệu ứng mắt mèo: Thường xuất hiện ở những viên thạch anh có màu đen, lục. Cũng như hiệu ứng mắt hổ, tuy nhiên hiệu ứng mắt mèo tạo ra những ánh sáng lấp lánh hơn.

- Hiệu ứng sao: Những viên đá thạch anh hồng có thể tạo ra ánh sáng xanh hoặc màu sữa.

2. Sự phân bố đá thạch anh trên thế giới

Theo ước tính, trữ lượng đá thạch anh trên thế giới không hề nhỏ,  khoảng vài tấn. Mỗi khu vực địa chất khác nhau sẽ tạo ra những màu sắc đá khác nhau.

- Thạch anh xám khói

Phân bố chủ yếu ở Đức, Nga, Brazil. Một số khu vực ở Việt Nam cũng có thạch anh xám khói, tuy nhiên trữ lượng không lớn, như: Nghệ An, Thanh Hóa, Kom Tum.

- Thạch anh pha lê

Loại đá được tìm thấy chủ yếu ở Anh, Thụy Sỹ, Pháp. Thạch anh pha lê không tỏa ra ánh sáng đặc biệt, do đó giá trị của nó không cao.

- Thạch anh vàng chanh

thach anh vang chanh

Vẻ đẹp của thạch anh vàng chanh

Được tìm thấy chủ yếu ở Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Brazil. Thạch anh vàng thường có ánh sáng vô cùng độc đáo và bắt mắt. Chính vì vậy, giá thành của thạch anh vàng khá đắt.

- Thạch anh hồng

Được các chị em săn đón nhiều nhất có lẽ là thạch anh hồng. Thạch anh hồng phân bố chủ yếu ở Trung Quốc, Nga, Brazil. Ngoài ra, ở Việt Nam cũng có một số mỏ thạch anh hồng, tuy nhiên chất lượng đá không cao, như: Đà Nẵng, Đak Nông…

3. Ứng dụng đá phong thạch anh trong cuộc sống

Ngày nay, đá thạch anh được con người ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến như:

- Thạch anh dạng hạt hoặc cát được sử dụng làm vật liệu đánh bóng cho những thiết bị bán dẫn.

- Sử dụng thạch anh để làm đồ trang sức, đồ trang trí, đồ phong thủy nhằm tăng năng lượng cho cơ thể.

Càng tìm hiểu về những loại đá, chúng ta lại càng thấy hành tinh mình thật kì diệu phải không? Những ánh sắc lấp lánh của những viên đá thạch anh chắc chắn sẽ khiến tất cả mọi người mê mẩn. Nếu có bất cứ thắc mắc, ý kiến đóng góp nào liên quan đến thạch anh, mời bạn gửi cho chúng tôi tại form phía dưới bài viết. tìm hiểu về đá granite tự nhiên

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây