Hotline: 0903 598 407

Tất tần tật về đá Syenit

Syenit – một loại đá tự nhiên phổ biến trên Trái Đất hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều người lại không biết cũng như hiểu rõ về loại đá này. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc phần nào hiểu thêm về loại đá này. Hãy cùng nhau theo dõi bài viết sau đây nhé!
 
Syenite
Syenit

1. Đặc điểm chung của Syenit.

 
Syenit 1
Đặc điểm chung của Syenit
Syenit là một trong những loại đá núi magma hay còn được gọi với cái tên khác là đá núi lửa. Đá được hình thành trong quá trình nguội lạnh của lớp dung nham phun trào khi núi lửa hoạt động. Và tùy theo những điều kiện nhiệt độ và áp suất mà tạo thành nên loại đá này. đọc về đá Granitoid​

Syenit là loại đá magma trung tính và có thành phần chủ yếu là orthoclase, plagioclase và axit. Ngoài ra các khoáng vật màu sẫm một ít mica, một ít thạch anh (thành phần thạch anh trong đá rất thấp với nồng độ khoảng 5%). Khoáng chất chính trong syenit là fenspat kiềm giàu natri.tìm hiểu granodiorite​

Syenit được hình thành do hoạt động của igneous kiềm và được hình thành ở khu vực có vỏ lục địa dày. 
Đá có màu tro hồng nhưng đôi khi có màu rất tối, có khối lượng riêng khoảng 2.7 – 2,9 g/cm3, khối lượng thể tích 2400 – 2800 kg/m3 và cường độ chịu nén 1500 – 2000kg/ cm2. Với những đặc điểm trên, syenit được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày đặc biệt là xây dựng. 

Syenit được phân bố tại một số nơi nhất định trên bề mặt Trái Đất và nói thường xuất hiện kèm theo các loại đá plutonic khác với số lượng ít hơn rất nhiều. Một số khu vực xuất hiện nhiều đá syenit như: bán đảo Kola ở Nga, Bắc Mỹ, Đức, Nauy, Ai Cập…

2. Ý nghĩa địa chất của Syenit.


Syenit là một trong những loại đá magma trên Trái Đất hiện nay nên nó có một ý nghĩa rất quan trọng về mặt địa chất:

+ Thành phần hóa học và khoáng học của Syenit cho chúng ta biết về các chất chính tạo thành lớp vỏ Trái Đất hiện nay. Từ đó biết được những điều kiện về nhiệt độ và áp suất để hình thành nên Syenit cũng như nhiều loại đá khác.

+ Thông qua việc xác định niên đại của Syenit chúng ta có thể so sánh các tầng địa chất khác nhau cũng như tái hiện tương đối chính xác về các sự kiện trong quá khứ.

+ Xây dựng được mô hình mảng kiến tạo của Trái Đất thông qua các đặc điểm của Syenit.

+ Có thể xác định được những mỏ khoáng sản thông qua các thành phần của Syenit.

3. Các khu vực phân bố của đá Syenit trên bề mặt Trái Đất.


Syenit được phân bố tại một số nơi nhất định trên bề mặt Trái Đất và nói thường xuất hiện kèm theo các loại đá plutonic khác với số lượng ít hơn rất nhiều. Một số khu vực xuất hiện nhiều đá syenit như: 

+ Châu Âu: xuất hiện ở các khu vực thuộc Thụy Sĩ, Đức, Nauy, Bồ Đào Nha…hay ở bán đảo Kola thuộc Nga.

+ Châu Mỹ xuất hiện tại Bắc Mỹ, nam Carolina,…

+ Tại châu Phi, chúng ta có thể tìm kiếm các loại đá này ở Ai Cập và Malawi.

+ Các vịnh hẹp Partsouq và Kang Luluk thuộc phía Đông đảo Greenland.

Trên đây là bài viết đá Syenit – một loại đá magma tự nhiên. Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn đọc có thể hiểu thêm về đá Syenit này. Chúc các bạn thành công và thêm thật nhiều kiến thức về địa chất tự nhiên cũng như về các loại đá sau bài viết này.

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây