Hotline: 0903 598 407

Dacite - Điều kì diệu từ dung nham núi lửa

Trái Đất chúng ta có muôn vàn điều kỳ diệu và thú vị. Và đá dacite chính là một trong số những điều thú vị mà chúng tôi muốn nhắc đến ngay trong bài viết dưới đây. đọc thêm Aphanite​

1. Đá dacite là gì? Thành phần hóa học của đá dacite

 
Dacite
Đá Dacite được hình thành từ dung nham núi lửa 
Dacite là một loại đá lửa hạt mịn, cấu trúc xốp có thành phần trung gian giữa đá andesite và đá rhyolite. Đá dacite được tìm thấy trong các dòng dung nham, mảnh vụn pyroclastic. Chúng ta có thể tìm thấy đá dacite trên bất cứ mảng đại dương trẻ đã tan chảy bên dưới. Màu sắc thường thấy của đá dacite là: trắng, xám nhạt, một số khác có màu đen.

Thành phần hóa học của đá dacite chủ yếu gồm SiO2 (chiếm từ 62 – 68%). Đặc biệt, đá còn gồm nhiều thạch anh hơn đá plagiocla. Các khoáng chất thường được tìm thấy trong đá dacite bao gồm: biotit, hornblend, enstatite. Các dacites tối nhất thường chứa augite hoặc enstatite phong phú. 

Đá dacite thường phun trào ở nhiệt độ từ 800 đến 1000 độ C. Đây  là một trong những loại đá phổ biến nhất liên quan đến các vụ phun trào lớn theo phong cách Plinian. Khi dacite tương đối nghèo khí phun trào lên bề mặt núi lửa, nó thường hình thành dòng dung nham tròn dày theo hình vòm. Tham khảo 
Felsite​

2. Sự phân bố của đá dacite trên Trái Đất

 
Dacite 1
Đá dacite thường phân bố ở khu vực có hoạt động của núi lửa
Đá dacite tương đối phổ biến và xảy ra trong các bối cảnh kiến ​​tạo và magma. Hiện nay, đá dacite được được tìm thấy chủ yếu tại những khu vực:

- Các khu vực vòng cung đảo Nhật Bản, Philippines, quần đảo Sandwich.

- Những khu vực có núi lửa hoạt động, thường kết hợp với bazan tholeiitic và đá trung gian.

- Trong những khu vực núi lửa đại dương. Ví dụ như: núi Iceland.

- Một số khu vực khác trên Trái Đất: Hy Lạp, Bắc Mỹ, New Zealand….

3. Những ứng dụng của đá dacite 


Việc phát hiện và nghiên cứu đá dacite có ý nghĩa rất lớn về kinh tế cũng như khoa học. Dưới đây là một số ứng dụng tiêu biểu của đá dacite trong cuộc sống:

- Có ý nghĩa trong nghiên cứu 

Dacite là loại đá núi lửa cực mạnh, nó được hình thành bởi quá trình phun trào núi lửa. Do đó, đá dacite có ý nghĩa vô cùng lớn trong việc nghiên cứu khoa học Trái Đất. Nhờ việc nghiên cứu đá dacite, các nhà khoa học đã khám phá ra quá trình hình thành và hoạt động của núi lửa. Từ đó, đưa được những dự báo chính xác nhất.

- Làm vật liệu xây dựng

Ngày nay, đá dacite được ứng dụng rất rộng rãi trong các công trình xây dựng. Những phiến đá dacite sẽ được nghiền nhỏ và được sử dụng như một vật liệu trộn với xi măng. Sử dụng dacite sẽ giúp công trình xây dựng thêm bền, chắc và mát mẻ. Loại vật liệu này đặc biệt phù hợp cho những công trình xây dựng tại những đất nước nhiệt đới, nắng nóng quanh năm.

- Sản xuất đá, gạch

Những phiến đá dacite lớn sau khi được mài mòn có thể trở thành những viên đá, gạch vô cùng đẹp mắt và độc đáo. Sử dụng đá dacite để lát nền nhà sẽ góp phần làm tăng sự sang trọng và đẳng cấp cho không gian ngôi nhà.

- Sản xuất đồ thủ công, mỹ nghệ

Một số phiến đá dacite còn được những nghệ nhân khéo léo biến hóa thành những đồ trang trí xinh xắn. Có thể kể đến những món đồ trang trí thân thuộc như: gương cầm tay, lược hay những chiếc cốc uống trà.

Càng tìm hiểu nhiều, chúng ta lại càng thấy “hành tinh xanh” thật tuyệt vời. Không chí có đá dacite, ẩn sâu trong lòng đất còn vô vàn những loại đá, khoáng thạch khác. Bạn đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo để khám phá vô vàn kiến thức bổ ích nhé!

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây