Hotline: 0903 598 407

Đá Andesite – kết tinh của dung nham núi lửa

Andesite – một loại đá được hình thành nhờ hoạt động núi lửa mà không phải ai cũng biết. Ngày nay, đá andesite được sử dụng rất phổ biến trong các lĩnh công trình xây dựng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về đá andesite nhé! 

1. Những thông tin cơ bản về Andesite

andesite
Mẫu đá andesite màu xanh xám được tìm thấy gần miệng núi lửa

Andesite là một loại đá trung gian trong thành phần đá bazan và đá rhyolite. Đá có thành phần chủ yếu là silicon dioxide (SiO2), ngoài ra còn có một số chất khác như: kali, bari, chì…tìm hiểu về  Các loại đá Aphanite​ và đá Extrusive rock

Andesite khá đa dạng về màu sắc, tuy nhiên, chiếm số lượng nhiều nhất vẫn là màu xám và xám xanh. Đá phân bố chủ yếu ở phía Tây Auckland, bán đảo Coromandel, khu vực Raglan-Kawhia…

2. Quá trình hình thành đá andesite

 
nguon goc da andesite
Đá andesite được hình thành bởi hoạt động của núi lửa
Andesite được hình thành bởi những dòng dung nham vòm và dày trong núi lửa. Do đó, andesite thường được tìm thấy dưới dạng trầm tích bề mặt. Andesites là đặc trưng của môi trường kiến ​​tạo hút chìm ở rìa đại dương đang hoạt động, như bờ biển phía tây Nam Mỹ . Loại đá này rất phong phú xung quanh các ngọn núi lửa chảy dọc lưu vực Thái Bình Dương. đọc về  Basalt và  obsidian​

Ngoài ra, Andesite còn có thể được hình thành bởi sự kết tinh của một magma m hoặc sự nóng chảy của một vật liệu trong lớp vỏ Trái Đất. Tuy nhiên, hai trường hợp này chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

3. Nguồn gốc magma


Magma bazan trong andesite cũng có thể trộn với magma rhyolitic. Quá trình này thường xảy ra ở hồ quang lục như andes – nơi có nhiệt độ cao. Các magma bazan này khi xâm nhập vào vùng có nhiệt độ nóng bất thường sẽ thúc đẩy quá trình tan chảy của một phần lớp vỏ. Đồng thời có thể trộn lẫn với các tan chảy để tạo thành các chế phẩm trung gian. Điển hình nhất phải kể đến andesite thành trachyte trong chế phẩm.

Ngoài ra, sự tan chảy của bazan có thể làm nóng hồ quang quá mức, làm tan chảy một phần, thậm chí là toàn bộ trầm tích, đá núi lửa trước đó. Những tảng đá gặp khó khăn trong việc làm lạnh bằng magma, do đó chúng trở nên bất động.

4. Ứng dụng của Andesite trong đời sống

ung dung da andesite
Đá andesite được sử dụng trong các công trình xây dựng, cầu đường
Ngày nay, đá andesite được sử dụng rộng rãi trong các ngành xây dựng và cầu đường như một loại vật liệu để làm cốt bê tông. Bởi nó có chứa nhiều chất silicate - chất gây ra phản ứng với kiềm silicate trong cát. Ngoài ra, andesite còn được các nhà khoa học sử dụng để nghiên cứu lịch sử của địa chất cổ đại.

Đặc biệt, sự xuất hiện của andesite có liên quan chặt chẽ đến các mỏ đồng xốp, nó là loại đá chủ yếu chứa quặng đồng. Andesite là nguồn khai thác đá chủ yếu đồng hiện nay.

5. Hoạt động khai thác đá andesite 


Bề mặt tự nhiên của Trái Đất chủ yếu là andesite, do đó nguồn khai thác andesite vô cùng phong phú. Hiện nay, các mỏ khai thác andesite chủ yếu tập trung ở Trung Quốc, Nam Á và một số nước Châu  u. Tuy nhiên, mỗi chúng ta cần biết cách khai thác và sử dụng đá andesite khoa học để không làm ảnh hưởng đến địa chất Trái Đất cũng như môi trường xung quanh mỏ đá.

Trên đây là những thông tin cơ bản về đá andesite. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho quý độc giả những kiến thức về đá andesite, quá trình hình thành đá cũng như ứng dụng của nó trong đời sống. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật vô vàn những kiến thức bổ ích khác.



 

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây