Hotline: 0903 598 407

Tìm hiểu về ngành nghiên cứu khoa học về đá (Petrology)

Mục lục nội dung

Petrology là một phần thiết yếu trong các chương trình giảng dạy địa chất. Vậy bạn đã có những kiến thức gì Petrology rồi? Hãy cùng chúng tôi ôn lại những kiến thức cơ bản về Petrology trong bài viết ngay dưới đây nhé! đọc thêm bài nghiên cứu thực địa

1. Petrology là gì?

 

Petrology là ngành khoa học nghiên cứu về đá. Theo đó, các chuyên gia sẽ nghiên cứu các thành phần, cấu trúc, sự xuất hiện và phân bố của chúng trên Trái Đất. Petrology bao gồm các phân ngành: thạch học và các phân ngành thí nghiệm.

Petrology la gi 01

2. Các phân nhánh của ngành khoa học nghiên cứu về đá

Ngành khoa học nghiên cứu đá được chia thành 2 phân ngành chính:

- Thạch học

 

Là một phân nhánh của nghiên cứu khoa học về đá. Nội dung nghiên cứu bao gồm: nghiên cứu những tính chất học học, vật lý, quá trình hình thành của các loại đá. Sau khi kết thúc quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học cần lập bản đồ địa chất, bản đồ phân bố các loại đá theo từng khu vực.

thach anh hoc 02

Thạch học – phân nhánh của khoa học nghiên cứu đá.

Việc nghiên cứu thạch học cần được thực hiện trong các phòng nghiên cứu hiện đại cùng các trang thiết bị chuyên dụng. Các nhà khoa học sẽ phân tách từng hạt khoáng riêng lẻ, sau đó sử dụng các tia X, tia laser để nghiên cứu và phân tích.

- Các phân ngành thí nghiệm

Đối với các thí nghiệm, các chuyên gia sẽ sử dụng các thiết bị áp suất và nhiệt độ cao để nghiên cứu quan hệ của những khoáng vật tự nhiên. Hoạt động này đặc biệt hữu ích cho việc nghiên cứu đá ở những vị trí sâu trong lòng Trái Đất.

3. Ý nghĩa của hoạt động nghiên cứu đá

Hoạt động nghiên cứu đá đem đến vô vàn lợi ích cho chúng ta. Ngoài việc đem đến những lợi ích về kinh tế, nó còn giúp chúng ta hiểu thêm về lớp vỏ Trái Đất, sự hình thành các mảng địa chất trên hành tinh.

- Hoạt động khai khoáng

Nhờ quá trình nghiên cứu đá, các nhà khoa học đã phát hiện ra rất nhiều loại đá có chứa quặng – nguồn cung cấp nguyên liệu thô vô cùng quý giá. Điều này góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế, khoa học – kỹ thuật thế giới.
 

- Khám phá hoạt động của các mảng kiến tạo

Các loại đá được hình thành nhờ hoạt động của mảng kiến tạo. Do đó, nghiên cứu đá góp phần không nhỏ giúp khám phá các hoạt động của những mảng kiến tạo từ sâu trong lòng đất.
 

Càng tìm hiểu các kiến thức khoa học, chúng ta càng thấy “kho tri thức” của nhân loại vô cùng to lớn phải không? Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu thêm về ngành khoa học nghiên cứu đá.

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây