Hotline: 0903 598 407

Khoáng vật silicate (Silicate minerals)

Chiếm đa số trong lớp vỏ Trái Đất là các loại khoáng vật silicate (Silicate minerals). Vậy bạn hiểu gì về khoáng vật silicate? Cấu tạo của chúng ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé! tham khảo Mineral​

1. Tìm hiểu chung về khoáng vật silicate (Silicate minerals)

Tính đến nay, khoáng vật silicate là loại khoáng vật có trữ lượng lớn nhất trên Trái Đất. Theo ước tính của các nhà khoa học, chúng chiếm đến hơn 90% lớp vỏ của “hành tinh xanh”. Ngoài ra, các tàu thăm dò cũng phát hiện khoáng vật silicate trên Sao Thủy, Sao Kim và Sao Hỏa.
 

khoang vat silicate 01

Khoáng vật silicate


Được cấu tạo từ hai thành phần chính: oxy và silicon – 2 chất vô cùng phong phú trên Trái Đất, không có gì bất ngờ khi khoáng vật silicate vô cùng phong phú về chủng loại. Chỉ cần sự khác biệt về thành phần hóa học, cấu tạo các chất cũng có thể tạo nên sự khác biệt của khoáng vật silicate. đọc thêm  mica (Phyllosilicates)​

2. Cấu tạo của khoáng vật silicate

cau tao khoang vat silicate 02

Cấu tạo của khoáng vật silicate

Khoáng vật silicate được chia làm rất nhiều loại khác nhau. Hiện nay, việc phân loại chúng không dựa vào các thành phần hóa học và bởi cấu trúc nguyên tử.

- Nesosilicate Subclass (tứ diện duy nhất)

Đây là loại khoáng vật có cấu tạo đơn giản nhất. Loại này bao gồm tất cả các loại silicate có tứ diện như: SO4, PO4, SiO4… Nesosilicate cũng là loại khoáng vật có độ cứng cao hơn và chỉ số chống khúc xạ cao nhất trong số các loại khoáng vật silicate.

- Sorosilicate Subclass (tứ diện kép)

Sorosilicate gồm 2 tứ diện silicate được liên kết với nhau bởi một ion oxy. Cấu trúc này tạo thành hình dạng giống như một chiếc đồng hồ cát. Có thể kể đến một số loại Sorosilicate Subclass như: Canxi Boro- Silicate, Hydroxit nhôm nhôm silicat, Hydrat kẽm Silicate Hydroxide,…

- Inosilicate Subclass (tứ diện đơn và kép)

Loại khoáng vật silicate này gồm hai nhóm riêng biệt: chuỗi silicat chuỗi đơn và chuỗi kép. Trong nhóm chuỗi đơn, các tứ diện chia sẻ hai oxy với hai tứ diện khác và tạo thành một chuỗi dường như vô tận. Tỷ lệ silicon với oxy là 1: 3.

Trong chuỗi kép, hai chuỗi đơn nằm sát nhau sao cho tất cả các tứ diện hai bên được liên kết với bởi ion oxy. Một nguyên tử oxy được chia sẻ thêm cho 4 silic, điều này làm giảm tỷ lệ silic so với oxy xuống còn 4:11.

Càng tìm hiểu các kiến thức, chúng ta càng thấy Trái Đất của chúng ta thật muôn hình muôn vẻ phải không? Để khám phá thêm những tri thức vô cùng bổ ích khác, các bạn đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Nguồn tin: Eurostone



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây