Hotline: 0903 598 407

Tìm hiểu về đá trondhjemite

Quá trình xâm lấn của các mảng kiến tạo đã tạo ra vô vàn những điều đặc biệt cho hành tinh chúng ta. Và đá trondhjemite chính là một trong số những sản phẩm của quá trình đó. Vậy bạn hiểu gì về đá trondhjemite? Cùng chúng tôi khám phá chi tiết hơn về loại đá này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chung về đá Trondhjemite

 
Da trondhjemite
Đá Trondhjemite – sản phẩm của quá trình xâm lấn
Trondhjemite là một loại đá lửa xâm lấn. Quá trình hình thành đá trondhjemite thường xảy ra trong đại dương hoặc trong lớp vỏ Trái Đất. Ngày nay, loại đá này thường được tìm thấy trong các lãnh địa Archean. xem thêm mẫu đá Granitoid

Đá trondhjemite được cấu tạo chủ yếu bởi SiO2. Ngoài ra, chúng còn chứa một lượng lớn Na và Ca. Màu sắc chủ yếu của đá trondhjemite là những gam màu có tông sáng: màu trắng, vàng, cam, xám. Do được cấu tạo chủ yếu của SiO2 nên đá trondhjemite khá cứng và bền, độ cứng của nó đạt 6,5 điểm (trong thang điểm 10 độ cứng của kim cương.

2. Một số tính chất đặc biệt của đá trondhjemite

 
trondhjemite
Một số đặc tính của đá trondhjemite
Không giống với bất kỳ loại đá nào trên Trái Đất, đá trondhjemite vô cùng độc đáo và kỳ bí. Dưới đây là một số tính chất đặc biệt nhất của đá trondhjemite:

- Sự đa dạng

Đá trondhjemite được hình thành trong lớp vỏ Trái Đất, do đó nó vô cùng đa dạng về màu sắc, tính chất và hình dáng. Chúng không thể được nhân đôi với bất kỳ hình thức nào và ở bất cứ nơi đâu. Sự đa dạng khiến cho những viên đá có giá trị rất lớn về mặt thẩm mỹ cũng như giá trị kinh tế. tham khảo về 
monzonit thạch anh​

- Độ bền của đá

Đá trondhjemite có độ cứng và độ bền rất cao. Ngoài ra, đá còn rất dễ kết dính với những vật liệu xây dựng. Đó cũng là lý do đá trondhjemite thường được con người sử dụng để xây dựng những công trình kiến trúc cổ xưa.

- Thuộc tính xanh

Mặc dù đa dạng về màu sắc nhưng những viên đá trondhjemite vẫn có tính ánh xanh. Ví dụ như, nếu nhìn sơ qua ta có thấy viên đá trondhjemite có màu xanh. Tuy nhiên, nếu đặt viên đá trondhjemite ra ngoài ánh sáng, bạn sẽ thấy ánh sáng xanh.

- Tính độc nhất

Như đã phân tích ở trên, đá trondhjemite có tính độc nhất. Loại đá này không thể bắt chước hay làm giả trong bất cứ phòng thí nghiệm nào. Do đó, những công trình xây dựng được làm từ vật liệu này vô cùng độc đáo và lạ mắt.

3. Những ứng dụng của đá trondhjemite trong đời sống


Từ xa xưa, đá trondhjemite đã được ứng dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng. Hiện nay, đá trondhjemite còn được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác trong đời sống:

- Nghiên cứu thực địa

Sự hình thành của đá trondhjemite gắn liền với quá trình xâm lấn của các lớp vỏ kiến tạo. Do đó, những viên đá trondhjemite là nguồn nghiên cứu quan trọng của các nhà khoa học. Nhờ đó, các nhà khoa học có thể phán đoán được quá trình xâm lấn, thời gian xâm lấn cũng như nguyên nhân tạo nên sự xâm lấn ấy.

- Sử dụng trong xây dựng

Những phiến đá trondhjemite khi được mì mòn có thể trở thành những tấm mái, gạch. Thậm chí, một số khu vực, trondhjemite còn được sử dụng một nguyên liệu để trộn vữa. Sử dụng đá trondhjemite cho những công trình xây dựng giúp điều hòa không khí cho ngôi nhà. Đồng thời, nó cũng giúp tăng độ bền ngôi nhà. Nhờ sử dụng đá trondhjemite mà các công trình xây dựng cổ xưa vẫn có thể trường tồn đến hiện nay.

Có thể nói, đá trondhjemite có đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế và nghiên cứu khoa học Trái Đất. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp quý độc giả hiểu thêm về đá trondhjemite. 

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.


 

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây