Hotline: 0903 598 407

Đặc điểm nổi bật và sự phân bố của đá Trachyte

Thế giới quanh ta biết bao điều mới lạ mà không phải cũng hiểu hết và nắm rõ về chúng. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến địa lý – địa chất tự nhiên. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc hiểu thêm về một loại đá tự nhiên có tên là Trachyte. Hãy cùng nhau tìm hiểu và theo dõi bài viết sau nhé!
 
Trachyte
Trachyte – đá núi lửa tự nhiên

1. Đặc điểm tự nhiên của Trachyte.

dac diem da Trachyte
Đặc điểm tự nhiên của Trachyte
Trachyte là một loại đá núi lửa hay đá magma được hình thành thông qua việc làm mát và hóa rắn dung nham được đưa lên bề mặt Trái Đất từ trong lòng đất thông qua hoạt động của núi lửa. Dưới một điều kiện nhiệt độ và áp suất lý tưởng dung nham bị làm lạnh và hình thành nên Trachyte.

Trachyte là tập hợp các khoáng vật bao gồm fenspat kiềm, plagioclase (tương đối nhỏ) và thạch anh. Ngoài ra còn có các khoáng vật phụ khác như biotite, clinopyroxene and olivine.

Về thành phần hóa học, trong Trachyte có chứa một hàm lượng silica từ 60 – 65%, có ít dioxit silic hơn rhyolite và nhiều hơn so với dacite. Trachyte được đánh giá là loại đá giàu fenspat nhất. Màu sắc của đá có thể thay đổi tùy theo từng nơi nhưng Trachyte thường gặp trong tự nhiên có màu sáng. 

Trachyte có nhiều ứng dụng trong đời sống ngày nay như xây dựng nhà của, các công trình kiến trúc và ốp lát.

2. Sự phân bố của Trachyte trong tự nhiên trên về mặt Trái Đất.


Trachyte được phát hiện ở rất nhiều nơi tại châu  u đặc biệt là khu vực núi lửa Kainozoi. Ở quốc đảo Anh, chúng được tìm thấy ở Skye dưới dạng các dòng dung nham. Tuy nhiên, loại đá này lại phổ biến nhất vẫn là ở trong lục địa châu  u như quận Rhine và Eiffel, Auvergne, Bohemia và đồi Euganean…

Tại châu Mỹ, người ta cũng phát hiện Trachyte ở các khu vực thuộc dãy núi Davis, dãy núi Chisos và công viên bang Big Bend Ranch ở vùng Big Bend (Texas), miền nam Nevada và Nam Dakota (Black Hills) hay ở sườn phía bắc của Hualalai ở Hawaii. 

Ngoài ra, Trachyte còn được phát hiện tại các khu vực khác thuộc châu Á, châu Phi, châu Đại Dương và châu Nam Cực như Queensland (Australia), khu vực Đông Phi, Madagascar, Yemen và nhiều địa điểm khác nữa.

Hai ngọn núi lửa Trachyte nổi tiếng trên thế giới hiện nay phải kể đến Mt Kilimanjaro (ngọn núi cao nhất trên lục địa châu Phi) và Mt Erebus ở Nam Cực.  

3. Ý nghĩa địa chất của Trachyte.

 
y nghia dia chat da Trachyte
Ý nghĩa địa chất của đá Trachyte
Trachyte là một loại đá núi lửa nên nó có rất nhiều ý nghĩa trong khoa học nghiên cứu địa lý – địa chất hiện nay với những lý do sau:

+ Căn cứ vào thành phần có trong Trachyte mà các nhà khoa học biết thêm các thông tin thành phần cấu thành nên lớp vỏ Trái Đất. Và các điều kiện hình thành nên Trachyte và các loại đá từ hàng trăm triệu năm về trước.

+ Việc xác định được niên đại tuyệt đối của Trachyte bằng phương pháp đồng vị phóng xạ, ta có thể so sánh với các tầng địa chất khác nhau với nhau cũng như mô phỏng lại quá trình sự kiện đã từng diễn ra tại một địa điểm nào đó trên Trái Đất.

+ Từ những đặc điểm thành phần của Trachyte ta có thể mô phỏng các mảng kiến tạo của Trái Đất.

+ Ngoài ra, có thể xác định được những mỏ khoáng sản như quặng sắt thông qua thành phần của đá.

Trên đây là bài viết về Trachyte – một loại đá núi lửa trong tự nhiên. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích và lý thú về loại đá này. 



 

Nguồn tin: 2



Mã bảo mật

  Ý kiến của bạn

Mã bảo mật   
0903930126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây